Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

TÔM CÀNG XANH KHO TÀU VÀ KHO BA RỌI

TÔM CÀNG XANH KHO TÀU VÀ KHO BA RỌI


 NGUYÊN LIỆU :

- 1 hộp tôm càng xanh 2 pounds. - 5 tép hành lá xắt nhỏ ( phần trắng và xanh để riêng ra ). - 3 củ hành tím bằm nhỏ. - 5 tép tỏi lớn bằm nhuyển. - 1/2 pound ba rọi ( hoặc ít hơn). - 2 muổng cà phê tiêu. - muối, nước mắm

 CÁCH LÀM :

1- TÔM KHO TÀU. - Tôm càng mua về phải để cho tan đá, mềm, xong lột hết ra lấy vỏ cứng ở đầu và chân. - Đầu thì lột lớp mỏng ra (lớp vỏ lụa). Lấy tay lột từ cổ tôm trở ngược về phía đầu. - Lấy bao tử ở đầu ra, lấy nhè nhẹ đừng để bể. - Dùng 1 thau nước nhỏ khỏang 3 cup, có quậy muối, rồi rửa nhẹ trong nước muối. Sau đó vớt ra rửa nhẹ trong 1 thau nước lạnh khác, rồi lấy tay bốc phàn gạch đẻ riêng ra. - Mình tôm rưả sạch để ráo, xong ướp 1/2 muổng cà phê muối, nhớ bóp muối cho đều.

- Muốn kho tàu bao nhiêu, thì lấy số tôm đã làm theo ý muốn. Số còn lại để kho Ba Rọi. - Xong bắc chảo lên, đổ dầu vào, bỏ một phần tỏi bằm để xào cho thơm. Tôm bỏ vào chiên cho chín, nêm một ít nước mắm, đường, tiêu và 1/8 muổng cà phê bột ngọt nếu muốn và một tý nươc lạnh. Đợi tôm chín bỏ phần trắng hành lá vào. -
 Gạch tôm đánh cho đều, nhuyể, nêm một tý muối, nước mắm và tiêu. Đợi khi tôm chín cho gạch vào và nhớ tắt lửa ngay. - Trở tôm cho gạch chín đều, vặn lửa thấp nhỏ lại cho ấm khoảng 1 phút. Nhớ kho cho rền và đừng để nước nhiều quá. Khi xong đổ ra đỉa, và rãi hành xanh , tiêu lên ( nhớ nếm lại cho vừa miệng ). Tôm kho tàu này ăn với cơm tấm bì hoặc cơm đỉa rất ngon.

2.- TÔM KHO BA RỌI. - Ba rọi mua về cạo muối rửa sạch,, xong đem luộc (nhớ luộc nữa chín, nữa sống). Vớt thịt ra giữ nước luộc thịt lại. Thịt cắt theo hình vuông bằng ngón tay út, rồi cho hành trắng và hành tím , tỏi,muối, nước mắm, và tiêu, đổ một ít nước thịt luộc nữa xào cho thơm.và đợi nước cạn.

 Kho một hồi cho thịt thấm rồi bỏ tôm vào, nếm vừa ăn có vị ngọt ngọt, mặn mặn, nước thịt luộc đổ vào xấp xấp, cao hơn thìt và tôm một chút. Đợi khi tôm thịt chín, lấy phần gạch còn lại đánh nhuyển đổ vào, và tắt lửa ngay. Nhớ xào tôm cho thật thấm. Dùng đậu rồng, hoặc xà lách, rau thơm chấm tôm kho ba rọi, ăn với cơm gạo tẻ rất tuyệt vời.

 Sưu tầm

Không có nhận xét nào: