Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2008

Cơm Gà Hải Nam


Vật Liệu :

- Một con gà đi bộ cỡ 2 kgs.
- 3 quarts nước gà
- 1 củ hành tây
- 3-4 củ hành hương
- 1 lóng gừng (cỡ 2") thái lát
- 4 cup gạo rang
- 2 quả cà chua
- 1 quả dưa leo, thái lát.
- 1 quả chanh xanh
- gia vị (dầu mè, dầu ăn, muối, mắm, tương ớt tỏi, dầu mè)


Cách Làm :

Nước cốt gà nấu trước theo công thức căn bản: 2 lbs xương gà + 1 củ hành tây + 1 lóng gừng + hầm chung với 4 lít nước (khoảng 3-4 tiếng).

Gà đi bộ , rửa sạch để cho ráo nước, cho và bên trong con gà 2 củ hành hương, vài lát gừng.

Lọc nước gà , cho vào nồi lớn (nước gà nên đủ để nấu cả con gà, chớ có phần , nêm sơ với 3 tsp muối + 2 tsp đường phèn , cho gà và củ hành tây + vài lát gừng và đun sôi lại, vớt bọt chừng 4-5 phút, tắt bếp... để nguội (khoảng 2 giờ) là xong vớt con gà ra để lên đĩa lớn, pha 1 tsp dầu mè + 1 Tsp dầu olive (hoặc dầu ăn) trộn đều, dùng brush (cọ sơn dùng trong bếp), quét đều dầu lên da gà cho... bóng bảy, hấp dẫn!

Cho bốn cup gạo (cỡ 1 1/2 lon sữa bò) vào lò nướng (preheated @ 400F chừng 15 phút) là okie... khỏi cần rang. Cho 1 Tsp dầu ăn + 2 củ hành hương (thái nhỏ) tao sơ cho thơm, cho gạo vào rang lại sơ cho đều, xong cho nước gà vào nấu cơm gà (có thể cho vào nồi ít lá dứa cho thơm) như mình nấu cơm bình thường.

Đâm nhuyễn 1/2" củ gừng (nhớ gọt vỏ trước), pha chung với 2 Tsp nước canh gà + 1 Tsp nước mắm ngon + 1/2 tsp tương ớt tỏi + nước của 1/3 quả chanh xanh là xong phần nước chấm.

Dùng dao phay (cleaver) chặt gà theo cách "trảm" của người Hoa (hai cánh chặt trước, đến phần hai đùi, lóc phần lưng, rọc phần ức làm đôi, chặt miếng cho vừa gắp)! Dùng đĩa bàn lớn, cho leo thái lát, xếp rẻ hình quạt, xếp 1/2 con gà chặt miếng lên một bên, điểm lên mặt vài cọng ngò (hoặc thêm hoa carot, hoa ớt, hoa cà, v.v.) là xong.

Cho mỗi người một nén cơm (dùng cup nhỏ) lên đĩa ăn (serving plate), một chén canh, vài miếng thịt gà, một chén nhỏ riêng để chấm nước sốt ớt gừng pha sẵn .

Không có nhận xét nào: